Trao đổi của phóng viên VOV2 với luật sư Nguyễn Hữu Toại - Giám đốc Công ty luật TNHH Hừng Đông về trách nhiệm pháp lý với người quảng cáo sữa giả
Luật sư Nguyễn Hữu Toại - Giám đốc Công ty luật TNHH Hừng Đông cho biết: Khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định: Hành vi quảng cáo sai sự thật là việc đưa ra thông tin không đúng hoặc gây nhầm lẫn về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, bao gồm các yếu tố như chất lượng, công dụng, thành phần, xuất xứ, giá cả, hoặc thời hạn bảo hành. Trong vụ việc sản xuất gần 600 loại sữa giả vừa qua, các quảng cáo thổi phồng rằng sản phẩm chứa thành phần cao cấp dành cho người bệnh, phụ nữ mang thai và trẻ em, nhưng thực tế chỉ là hỗn hợp phụ gia kém chất lượng, là một ví dụ điển hình. Hành vi này không chỉ lừa dối người tiêu dùng mà còn gây nguy hại đến sức khỏe, đặc biệt với các đối tượng dễ tổn thương. "Một loại sữa được quảng cáo là giúp “tăng chiều cao trong 7 ngày, phát triển trí não vượt trội” trong khi thành phần bên trong hoàn toàn không có gì đặc biệt - đó là một hành vi vi phạm nghiêm trọng Luật Quảng cáo và quyền lợi người tiêu dùng" - Luật sư Toại nhấn mạnh.
Hiện tại chưa có quy định riêng về xử lý đối với người nổi tiếng. Tuy nhiên, khi quảng cáo sản phẩm sai sự thật, những người nổi tiếng sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định tại Nghị định 38/2021. Cụ thể: Người vi phạm về quảng cáo có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức từ 20 đến 80 triệu đồng và bị cấm hoạt động quảng cáo từ 1 đến 2 năm nếu gây hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra, nếu cố ý quảng cáo cho sản phẩm giả, biết rõ sai sự thật, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức phạt tù thấp nhất là 3 năm, cao nhất lên tới 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình nếu việc quảng cáo liên quan đến thuốc giả "Vụ kẹo Kera gần đây là bài học, khi nhiều người nổi tiếng bị xử phạt và điều tra vì quảng cáo sai sự thật" - Luật sư Nguyễn Hữu Toại nêu dẫn chứng.