Trong phiên chất vấn ngày 19/6, vấn đề dạy thêm, học thêm tiếp tục nhận được nhiều ý kiến phản ánh từ các đại biểu Quốc hội. Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình cho rằng tình trạng này đang tạo áp lực cho học sinh, làm méo mó môi trường học đường và đi ngược tinh thần đổi mới giáo dục. Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Văn Huy - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình nhấn mạnh, nếu đảm bảo chất lượng dạy học chính khóa, có thể cơ bản giải quyết tình trạng học thêm tràn lan.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho rằng dạy thêm học thêm là một biểu hiện của nhiều “cái chưa đủ”. Đó là thu nhập giáo viên chưa đủ sống, số lượng trường lớp chưa đủ đáp ứng nhu cầu, phụ huynh không đủ niềm tin và sự thỏa mãn khi thành tích của con em chưa cao, và đổi mới chương trình giáo dục vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Ông cũng cho rằng đây là một vấn đề mang tính hệ thống, không thể giải quyết bằng một biện pháp đơn lẻ.

Theo Bộ trưởng, dạy thêm học thêm là một mắt xích trong hệ thống giáo dục cũ, vốn xoay quanh việc truyền thụ kiến thức, luyện thi, kiểm tra bằng các bài mẫu. Điều này đi ngược với tinh thần của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 – vốn đề cao phát triển năng lực và kỹ năng thực tiễn của người học.

Bộ trưởng nhấn mạnh, nếu tiếp tục duy trì giáo dục theo hướng trang bị kiến thức, sẽ không thể đổi mới, nhất là trong bối cảnh tri thức nhân loại tăng trưởng nhanh chóng. Các lớp học thêm hiện nay, nếu chỉ tiếp tục lặp lại vai trò của giờ học chính khóa, thì không những không hiệu quả mà còn cản trở sự đổi mới.

Do đó, việc ban hành Thông tư 29 không đơn thuần để giải quyết một hiện tượng xã hội, mà là bước đi trong lộ trình cải cách tổng thể, trong đó, giáo viên phải thay đổi vai trò từ người truyền đạt kiến thức sang người hỗ trợ, dẫn dắt học sinh học tập chủ động.

Liên quan đến câu hỏi của đại biểu Nguyễn Văn Huy về chương trình học và áp lực thi cử, Bộ trưởng cho biết, chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã có nhiều điều chỉnh so với chương trình 2006, trong đó giảm tải đáng kể. Tuy nhiên, trong quá trình tổng kết sau một chu kỳ triển khai, Bộ sẽ tiếp tục rà soát, loại bỏ những nội dung thiếu thực tiễn, ứng dụng kém, tránh tình trạng “học vô sở dụng, dụng vô sở học”.

Về kỳ thi, Bộ đã và đang thực hiện các bước điều chỉnh nhằm chuyển từ đánh giá kiến thức sang đánh giá năng lực và khả năng tư duy của học sinh, giảm thiểu các dạng bài đố, bài mẹo, vốn là nguyên nhân khiến học sinh phải phụ thuộc vào luyện thi, học thêm.

Kết luận phần trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, muốn xử lý dạy thêm học thêm hiệu quả, trước tiên phải hoàn thành thật tốt chất lượng giờ học chính khóa. Đây là trách nhiệm trực tiếp của đội ngũ giáo viên, đồng thời là nền tảng quan trọng để thực hiện thành công mục tiêu đổi mới giáo dục.