Mời các bạn bấm nút nghe nội dung:
Phụ huynh đôn đáo tìm lớp học hè
Chị Nguyễn Thu Hương, nhà ở quận Hoàng Mai bắt đầu một mùa hè đầy âu lo khi hai con chị, một chuẩn bị vào tiểu học, một sẽ bước vào lớp 9, lớp cuối cấp THCS với kì thi tuyển sinh đầy khó khăn và áp lực. Vì con lớn đã qua bậc tiểu học, chị Hương cho rằng cần học tiền tiểu học để con vững vàng hơn khi bước vào lớp 1.
Chị Hương cho biết nhiều gia đình cho con đi học tiền tiểu học từ rất sớm, năm trước khi chưa có lệnh cấm dạy thêm học thêm trong hè thì sau Tết âm đã cho con đi học rồi. "Năm nay mình cũng lo lắng tìm kiếm giáo viên gửi cho con học tiền tiểu học vì bản thân con hơi đặc biệt khi thuận tay trái, được đi học cô sẽ rèn để con thích nghi được việc học tập ở cấp học mới mà chưa tìm được”, vị phụ huynh này chia sẻ.

Nỗi lo của chị Hương càng tăng lên khi bạn bé học mầm non công lập nên đã kết thúc năm học và bắt đầu nghỉ hè. Trong khi các trường thuộc khối tư thục, dân lập vẫn tiếp tục đến trường và được đăng kí học tiền tiểu học với những buổi luyện chữ, học số, thậm chí cả những phép cộng trừ đơn giản ở lớp 1. Chưa tìm được giáo viên dạy tiền tiểu học, con lại đã không còn đến trường, chị Hương mua sách giáo khoa, tài liệu về tự kèm cặp cho con mỗi tối suốt dịp hè này.
Với con lớn năm nay vào lớp 9, như kinh nghiệm của những phụ huynh đi trước, học sinh cuối cấp THCS sẽ khởi động từ rất sớm. Mùa hè trở thành kì học thứ 3 giúp các bạn học trước nội dung học kì 1 để có thời gian luyện đề dài hơn trước ngày thi. Nhưng với lệnh cấm dạy thêm trong trường như năm nay, vị phụ huynh này thêm phần lo lắng. Chọn một trung tâm luyện thi gần nhà để con sớm trở lại học tập trở thành phương án giảm tải bớt áp lực cho cuộc đua vào 10 của vị phụ huynh này.
Chị Trần Như Quỳnh, nhà ở Thanh Trì, Hà Nội năm nay có con lớn vào lớp 1. Dù con đã học chữ, học số, viết thông đọc thạo nhờ vào lớp học tiền tiểu học trước đó, nhưng chị vẫn tìm cho con một lớp của giáo viên dạy tiểu học kèm thêm ngay khi hè mới bắt đầu.
“Con nhà em học tiền tiểu học 1 năm nay rồi, trường mầm non thuê giáo viên ngoài vào dạy, 500.000đ/tháng. Giờ em hỏi được một cô giáo dạy tiểu học gần nhà nhận dạy tiền tiểu học, mỗi tuần 3 buổi để gửi con”, chị Quỳnh kể.
Chị Quỳnh cho rằng, việc thấy con biết đọc, biết viết từ sớm khiến chị và nhiều phụ huynh khác bớt lo lắng, thêm phần yên tâm cho hành trình bước vào tiểu học sắp tới.
Vị phụ huynh này cho biết, theo đúng kế hoạch, con chị sẽ học thêm chính cô giáo sẽ chủ nhiệm lớp 1 nhưng vì một vài lí do cô chưa mở được lớp. Việc tìm cô giáo khác dạy tiền tiểu học giai đoạn đầu hè cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Trang bị trước kiến thức trước giai đoạn chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học giúp những phụ huynh có được cảm giác yên tâm hơn trước nỗi lo về hành trình học tập thi cử suốt 12 năm phía trước.
Sự tò mò, háo hức rất quan trọng với trẻ từ mầm non lên tiểu học
Từ kinh nghiệm nhiều năm dạy học, cô Nguyễn Thị Lan Anh, hiệu trưởng tiểu học Vân Nam, huyện Phúc Thọ, Hà Nội khẳng định chương trình giáo dục phổ thông 2018 thiết kế để học sinh vào học lớp 1 sẽ được làm quen từ đầu nên nếu không học tiền tiểu học vẫn theo kịp bình thường. Thậm chí, với những em đi học trước còn "nảy sinh tâm lý chủ quan".
“Khi tất cả học sinh lớp 1 không học tiền tiểu học sẽ có một lợi thế khi tạo nên một mặt bằng chung tương đối đồng đều, tạo nên một sự cạnh tranh công bằng với tất cả các em. Những bạn học trước cũng có thể phát triển nhưng đồng thời có tư tưởng biết rồi nên không cố gắng hoặc nảy sinh tâm lí chủ quan. Còn những bạn chưa học sẽ có nỗ lực bứt phá. Cuối lớp 1 thì chênh lệch giữa học trước và học sau không còn nữa”, cô Lan Anh khẳng định.

Trong bối cảnh đổi mới giáo dục, siết lại dạy thêm học thêm tràn lan, Th.s Nguyễn Thúy Quỳnh, Giảng viên khoa Tâm lí Giáo dục, trường đại học Sư Phạm Hà Nội cho rằng đây là cơ hội thay đổi về phương thức học tập của học sinh, giảm sự phụ thuộc vào giáo viên, tăng tính chủ động của các em.
“Việc siết chặt dạy thêm học thêm có thể sẽ gây khó khăn cho học sinh đầu cấp hoặc cuối cấp. Nhưng đây cũng giống như cơ hội để chúng ta nhìn nhận lại mục tiêu của việc học cùng sự đồng hành của cha mẹ với các con sao cho hiệu quả. Ở đây đòi hỏi học sinh phải rèn thêm kĩ năng tự học, thói quen chủ động xây dựng kế hoạch học tập cá nhân, đồng thời chủ động hơn trong việc trao đổi với giáo viên những khó khăn gặp phải trong quá trình học bộ môn hoặc những nội dung chưa hiểu, không nhất thiết phải đến các lớp học thêm”, cô Thúy Quỳnh phân tích.
Thời gian nghỉ hè theo cô Thúy Quỳnh rất quý giá với sự trưởng thành của học sinh nếu kết hợp được các hoạt động phát triển thể chất với kiến thức nhà trường nhằm gia tăng các mối quan hệ, phát triển các kĩ năng xã hội cần thiết. Giai đoạn này, vai trò của phụ huynh cần được phát huy dù bận công việc mưu sinh.
“Cha mẹ cần thường xuyên kết nối với con thời gian có mặt ở nhà, chúng ta vẫn gọi là sự hiện diện chất lượng trong việc hướng dẫn con tổ chức các hoạt động khoa học và cũng như kĩ năng xắp xếp các công việc hợp lí nhằm cùng lúc có thể giải trí, vừa phù hợp sở thích đồng thời rèn được kĩ năng tự quản lí bản thân, tránh xa những nguy cơ khi con ở nhà một mình”, Th.s Nguyễn Thị Thúy Quỳnh chia sẻ.

Riêng với học sinh ở giai đoạn chuyển tiếp, chuẩn bị vào lớp 1 cô Thúy Quỳnh cho rằng sẽ gặp nhiều khó khăn khi từ hoạt động vui chơi làm chủ đạo sang học tập nghiêm túc hơn. Điều này cũng tạo nên những áp lực cho chính phụ huynh. Các lớp tiền tiểu học tạo sự yên tâm cho các bậc cha mẹ khi trang bị sẵn cho con những tiền đề bước vào lớp 1 không gặp trở ngại gì.
Tuy nhiên, dưới góc độ tâm lí học, Th.s Thúy Quỳnh cho biết trẻ con có khả năng thích ứng rất tốt và không phải bạn nào cũng cần được trang bị, được học trước mới thích nghi khi bước vào giai đoạn chuyển tiếp sang tiểu học. Điều quan trọng nằm ở việc cha mẹ đồng hành đúng cách với con. Ví dụ như kể, mô tả về ngôi trường sắp tới con sẽ học, những người bạn mới, thầy cô mới cùng những điều tích cực con sẽ gặp, đồng thời rèn thêm một số kĩ năng khi trở thành học sinh lớp 1 như việc tập trung lắng nghe, tự phục vụ bản thân, sinh hoạt có giờ giấc.
“Sự tò mò, háo hức rất quan trọng với trẻ từ mầm non lên tiểu học. Trong khi việc biết trước mặt chữ, con số đôi khi lại gây khó khăn cho các con khi vào học lớp 1 bởi sự nhàm chán khi phải lặp lại những điều đã biết. Khó khăn ở tiểu học tạo nên thách thức đặt ra và khi các con vượt qua sẽ rất tự tin vào bản thân”, cô Thúy Quỳnh phân tích.
Điều này được khoa học tâm lí phân tích về khả năng mất đi hứng thú khi phải lặp lại các thao tác cầm bút viết nét thẳng, nét xiên trong khi lớp tiền tiểu học đã giúp các bạn đọc, viết thành thạo. Việc học lúc này trở nên dễ so với khả năng, không phải huy động sự nỗ lực, cố gắng của bản thân, tạo sự chủ quan khi kiến thức ở dưới sức của các em.
Với học sinh cuối cấp, chuẩn bị đón các kì thi quan trọng, việc mùa hè bị biến thành “học kì 3” sẽ lấy đi của học sinh cơ hội tái tạo năng lượng, rèn luyện cơ thể và cả các kĩ năng mềm khác. Trong số đó, Th.s Thúy Quỳnh nhấn mạnh về kĩ năng tự học. Ở đây không phải cứ ngồi nghiêm túc ở bàn học mới là học. Trong quá trình tự tìm tòi tài liệu, phương thức học tập, các bạn học sinh sẽ phát hiện nhiều cách thức tiếp cận tri thức khác nhau vừa hiệu quả đồng thời không áp lực, một chiều như cách các lớp học thêm đang làm.