“Muốn ăn mọc thì ra chợ mà mua” đây là câu nói được trích dẫn trong một đoạn video clip về “bún mắng” Ngô Sỹ Liên nổi tiếng một thời. Bà chủ quán được ví là đanh đá bật nhất Hà Thành. “Tiếng tăm” của quán ăn còn được lên hẳn truyền hình CNN của Mỹ. Sau khi truyền thông lên tiếng, dư luận xã hội phản đối, bà chủ quán đã “hiền” hơn.
Những tưởng “bún mắng, cháo chửi” đã hết thời nhưng chị Nguyễn Thu Hà (Trương Định, Hà Nội) chia sẻ: từ những trải nghiệm cá nhân, chị thấy còn một số hàng quán vẫn xem nhẹ văn hóa bán hàng.
“Có một lần cả gia đình đi chơi và ghé vào một quán ăn, nhìn cũng sạch sẽ. Nhưng khi tôi phát hiện ra một vật lạ trong đĩa rau sống và phản ánh đến chủ quán thì chủ quán đã chối bay biến và nói là tôi khó tính, soi mói. Rồi còn nói những lời khó nghe như là: muốn sạch thì về nhà mà ăn… Thật sự rất buồn cho thái độ đó”, chị Hà kể lại.
Vụ việc tại bánh mỳ Nguyên Sinh (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vừa qua đã đẩy câu chuyện đi xa hơn khi để xảy ra xô xát giữa nhân viên phục vụ và thực khách. Nguyên nhân bắt nguồn khi nhân viên quán ăn nói những lời khó nghe như “vô văn hóa”, “ngu dốt” vì gia đình chị K.A đã mang nước từ bên ngoài vào quán trong khi quy định ở đây là không được.
Hai nhân viên này đã bị xử phạt 6,5 triệu đồng/người, theo Điểm a Khoản 5 Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP về hành vi "Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự".
Có thể sự việc này không phổ biến, nhưng văn hóa bán hàng, cách ứng xử trong mua và bán luôn là vấn đề cần đặt ra.
Kinh doanh hàng ăn 20 năm nay, bà Nguyễn Thị Mậu (Đông Anh, Hà Nội) cho biết: hiện nay buôn bán khó khăn, cạnh tranh nhau từng chút một, vì thế những hàng quán "mắng chửi" khách sẽ không thể tồn tại.
Theo nhà báo Vĩnh Quyên, nguyên Phó Giám đốc Kênh Truyền hình Quốc hội, trong một xã hội văn minh không thể tồn tại những cách ứng xử như vậy. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa người bán và người mua là mối quan hệ hai chiều. Vì thế, để tránh xảy ra mâu thuẫn thì cần sự thay đổi từ cả hai phía.
“Chúng ta phải hướng đến môi trường văn hóa mà ở đó không chỉ ngươi bán chuyên nghiệp mà là người mua cũng phải chuyên nghiệp. Chuyên nghiệp chính là phải biết nguyên tắc những nơi mình mua hàng. Ví dụ như vụ việc ở cửa hàng bánh mì Nguyên Sinh, người mua buộc phải chấp nhận nguyên tắc không được đem đồ ăn đồ uống do nhà hàng đặt ra. Và khi xảy ra xung đột thì hai bên nhường nhịn một chút thì sự việc không bị đẩy đi xa”, nhà báo Vĩnh Quyên nhận định.
Nhà báo Vĩnh Quyên cũng cho biết thêm, đây là bài học sâu sắc không chỉ với nhà hàng bánh mỳ Nguyên Sinh mà với cả các nhà hàng, quán ăn khác. Bởi khi xảy ra sự cố thì rất có thể thương hiệu tạo dựng nhiều năm của nhà hàng đó sẽ bị xô đổ.