Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, các doanh nghiệp viễn thông di động đã triển khai những biện pháp kết nối, cung cấp dữ liệu, đối soát trong cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của doanh nghiệp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Từ đó, phát hiện các trường hợp có thông tin chưa trùng khớp hoặc không đúng quy định nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động có thông tin không đúng quy định, đảm bảo đến ngày 31/3/2023, các thuê bao đang hoạt động đều có thông tin đúng quy định và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Trong câu chuyện với phóng viên VOV2, ông Lê Văn Cương nhà ở Quận Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ: Vì không rành thao tác qua các ứng dụng nên ông đành phải xếp hàng tại các điểm giao dịch của nhà mạng để điều chỉnh thông tin thuê bao.
“Dù có mất chút thời gian nhưng tôi rất ủng hộ chủ trương này. Mong rằng sau chuẩn hóa thông tin lần này sẽ hạn chế được tình trạng sim rác, lừa đảo vô cùng bức xúc thời gian vừa qua”, ông Cương bày tỏ.
Cùng chung tâm lý lo sợ sim sẽ bị khóa như ông Cương nên trong những ngày này, tất đông khách hàng đổ về các cửa hàng giao dịch của 3 nhà mạng Viettel, Mobifone, Vinaphone để làm thủ tục chuẩn hóa thông tin cá nhân trước hạn chót 31.3.
Theo số liệu của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và truyền thông, tính đến thời điểm sáng 30/3 có 1.909.805 thuê bao di động đã thực hiện chuẩn hóa thông tin (đạt 49,56% tổng số xấp xỉ 4 triệu thuê bao cần cập nhật lần này).
Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, sau ngày 31/3, những thuê bao chưa cập nhật thông tin sẽ bị khóa SIM 1 chiều. Cục Viễn thông đề nghị người sử dụng chủ động nhắn tin tới số 1414 với cú pháp TTTB để biết thuê bao của mình đúng chưa để chủ động cập nhật hoặc gọi điện đến số điện thoại chăm sóc khách hàng của các nhà mạng để được hỗ trợ.
“Công tác chuẩn hoá thông tin thuê bao, bảo đảm thông tin của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động được quản lý đầy đủ, chính xác, có vai trò hết sức quan trọng trong việc bảo đảm quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông, do vậy Bộ đã và đang chỉ đạo, yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động thường xuyên, liên tục triển khai các biện pháp rà soát, xác minh, chuẩn hoá thông tin”, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Nguyễn Phong Nhã nhấn mạnh.

Cũng theo thông tin từ ông Nguyễn Phong Nhã, nếu như trước đây việc chuẩn hoá mới chỉ dừng ở mức đối chiếu, bảo đảm sự đầy đủ, trùng khớp giữa thông tin được khách hàng cung cấp khi mua, đăng ký SIM và thông tin lưu trữ tại nhà mạng, thì lần này, sau khi đã có Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư làm dữ liệu “gốc” để đối chiếu, xác thực thì việc chuẩn hoá hướng tới mục tiêu bảo đảm thông tin thuê bao thông tin đúng quy định và trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Việc này sẽ góp phần làm giảm các hoạt động lợi dụng sim thuê bao có thông tin không đúng để thực hiện các hoạt động quảng cáo không đúng sự thật, vi phạm thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật.
Trên thực tế, những năm gần đây, cuộc gọi "rác", tin nhắn "rác" là thực trạng không chỉ gây ra những bức xúc, phiền hà với người dùng mà còn là cơ hội để các đối tượng lợi dụng lừa đảo với muôn hình vạn trạng khác nhau. Mặc dù Bộ Thông tin- Truyền thông đã có nhiều biện pháp để giải quyết vấn nạn sim "rác" trên thị trường, tuy nhiên, vấn nạn này vẫn tiếp tục hoành hành thậm chí ngày càng tinh vi, nguy hiểm hơn. Chính vì vậy, nhiều người kỳ vọng, hành động mạnh tay lần này của Bộ Thông tin- Truyền thông sẽ giải quyết được tận gốc vấn nạn SIM rác.
Ông Nguyễn Phong Nhã cho rằng, việc loại bỏ các sim thuê bao không đúng quy định là một quá trình, do vậy công việc này sẽ được liên tục rà soát và yêu cầu doanh nghiệp thực hiện. Trong thời gian tới, Cục Viễn thông sẽ tiếp tục đôn đốc, giám sát, yêu cầu các doanh nghiệp rà soát, đối chiếu, chuẩn hoá thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, báo cáo Lãnh đạo Bộ tổ chức các đợt thanh, kiểm tra xử lý vi phạm.
“Rất mong người sử dụng dịch vụ di động tiếp tục nâng cao ý thức về tầm quan trọng của thông tin thuê bao, phối hợp với các nhà mạng trong quá trình chuẩn hóa góp phần bảo đảm sự lành mạnh của thị trường đồng thời bảo vệ quyền của người tiêu dùng”. Ngoài ý thức của chính người dùng, ông Nhã cho rằng, trong thời gian tới, các doanh nghiệp viễn thông mà trực tiếp người đứng đầu các doanh nghiệp cần vào cuộc tự rà soát chính cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của mình, quản lý chặt việc phát triển thuê bao mới trên các kênh phân phối, bảo đảm các SIM phát triển mới phải là SIM phát triển thực (đến tay người sử dụng cuối); triển khai các biện pháp kỹ thuật rà soát, xử lý các SIM có dấu hiệu nghi ngờ còn tồn trên kênh; các SIM có hành vi vi phạm pháp luật (gọi rác, tin rác) từ đó góp phần lành mạnh hoá thị trường.