Việc lắp hàng rào cứng ngăn xe ba gác, xe chở hàng cồng kềnh và ô tô lên cầu Long Biên là yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải với Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đảm an toàn cầu Long Biên.
Theo ghi nhận của VOV2, 18h chiều 23/6, tại các lối lên cầu Long Biên, lượng phương tiện đổ về cầu Long Biên khá đông nên tại điểm lắp dải phân cách bằng nhựa bị ùn tắc.
Nhiều xe phải quay đầu đi bằng đường khác vì quá đông.
Theo đơn vị quản lý, duy tu, sửa chữa cầu (Công ty CP Đường sắt Hà Hải), việc lắp dải phân cách ngay từ đầu cầu góp phần làm cho lưu lượng xe máy qua cầu mỗi thời điểm được giảm bớt, tránh ùn tắc cục bộ trên cầu.
Các phương tiện di chuyển lên cầu Long Biên theo 2 làn đã được phân cách.
Công ty CP Đường sắt Hà Hải đã phân bổ nhân lực trực thành 2 ca, cụ thể một ca từ 6h sáng đến 18h chiều và tiếp tục từ 18h chiều đến 6h sáng hôm sau ở mỗi lối lên cầu để ngăn xe ba gác, xe thồ hàng cố tình lên cầu Long Biên.
Các biển cảnh báo bằng Tiếng Việt và Tiếng Anh được treo trên cầu.
Trước đó, một loạt camera giám sát đã được lắp trên cầu Long Biên để theo dõi trạng thái của cầu, phát hiện những vi phạm và trích xuất camera hàng ngày, hàng tuần gửi về Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng như các cơ quan chức năng như CSGT Hà Nội để xử lý vi phạm bằng hình thức phạt nguội.
Thời gian gần đây, cầu Long Biên xuống cấp nghiêm trọng, theo phản ánh của người dân, trên làn đường dành cho xe máy, xe đạp và xe thô sơ qua cầu Long Biên đã xuất hiện nhiều vết nứt vỡ, bong tróc trầm trọng.Nhiều người dân bày tỏ ý kiến cho rằng việc làm rào chắn hạn chế một số phương tiện đi lên cầu Long Biên chỉ là biện pháp tạm thời.
Lần đại tu cầu Long Biên gần đây nhất là vào năm 2015 với kinh phí lên tới 300 tỷ đồng. Tuy nhiên, do tuổi đời cây cầu lớn nên không tránh được tình trạng xuống cấp theo thời gian.