
Chuỗi sự kiện "Ngày Văn hóa Lâm Đồng tại Hà Nội năm 2025" do UBND tỉnh Lâm Đồng và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức, kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890 - 19/5/2025) với những điểm nhấn ấn tượng, những hoạt động đáng chú ý:
Diễn đàn Kết nối Văn hóa - Du lịch - Thương mại: Bước đi chiến lược mới của tỉnh Lâm Đồng
Tại diễn đàn, đại diện các cơ quan Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà khoa học, nhà đầu tư và doanh nghiệp trong nước và quốc tế, cùng nhìn nhận lại tiềm năng, thế mạnh và cơ hội hợp tác trong ba lĩnh vực trụ cột: văn hóa, du lịch và thương mại, những yếu tố tạo nên bản sắc và lợi thế cạnh tranh của Lâm Đồng.

Trong thời gian gần đây, tỉnh Lâm Đồng bên cạnh việc quan tâm bảo tồn bản sắc văn hóa, phát triển du lịch, dịch vụ, cũng luôn quan tâm xây dựng, phát triển hoạt động sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ thông minh; xây dựng phát triển thương hiệu đối với sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp chế biến; từng bước đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Đến nay, Lâm Đồng có 583 sản phẩm OCOP đã được chứng nhận, trong đó có 2 sản phẩm OCOP 5 sao; 22 chứng nhận nhãn hiệu độc quyền - trong đó có nhãn hiệu "Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành" đại diện cho 4 sản phẩm gồm: rau, hoa, cà phê arabica và du lịch canh nông - đã được khẳng định về tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm. Qua đó từng bước được người tiêu dùng trong và ngoài nước tin tưởng lựa chọn.
Tại Diễn đàn, bà Nguyễn Thị Thanh - Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh Lâm Đồng trong thời gian tới cần đổi mới mô hình tăng trưởng, trong đó cần làm mới các động lực truyền thống và định hình phát triển các động lực mới nhanh và bền vững. Lâm Đồng cần tiếp tục khai thác hiệu quả 3 trụ cột: Phát triển công nghiệp văn hóa và kinh tế sáng tạo; xây dựng thương hiệu du lịch Lâm Đồng theo hướng xanh- thông minh - trải nghiệm - bản sắc; hiện đại hóa hạ tầng thương mại logistic, nền tảng số, kết nối sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ, đặc sản vùng cao, sản phẩm OCOP với thị trường trong và ngoài nước, đẩy mạnh thương mại điện tử, sàn giao dịch số.

Tại sự kiện, ông Y Thanh Hà Niê Kđăm - Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng chia sẻ: "Lâm Đồng là nơi hội tụ giữa thiên nhiên kỳ vĩ, văn hóa đa sắc màu và những khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Với trung tâm thành phố là Đà Lạt, Lâm Đồng không chỉ là trái tim của khu vực Tây Nguyên mà còn đang từng bước khẳng định vai trò vị thế phát triển xanh, sáng tạo và phát triển bền vững tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên”. Ông Y Thanh Hà Niê Kđăm khẳng định: trọng tâm là bảo đảm phát triển bảo tồn văn hóa dân tộc song hành với phát triển kinh tế xã hội Lâm Đồng, phấn đấu vươn lên là tỉnh phát triển khá của cả nước.
“Không gian trưng bày, giới thiệu văn hoá, du lịch, di sản kiến trúc quy hoạch; sản phẩm OCOP, nông nghiệp” thu hút rất đông người dân đến tham quan, tìm hiểu, mua sắm.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa -Thể thao và du lịch tỉnh Lâm Đồng, các sản phẩm OCOP đặc thù mang thương hiệu của Lâm Đồng như tơ lụa, nông sản… được tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng tại thị trường Hà Nội và các tỉnh, thành miền Bắc - là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của tỉnh Lâm Đồng trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp, nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng tới xây dựng một nền nông nghiệp bền vững, hiện đại.
“Đây không chỉ là dịp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, mà còn mở ra cơ hội để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tìm hiểu, kết nối và mở rộng cơ hội đầu tư vào vùng đất giàu tiềm năng Lâm Đồng”- bà Ngọc khẳng định.
Chương trình nghệ thuật “Một thoáng Lâm Đồng tại Hà Nội” giới thiệu, tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống, vẻ đẹp thiên nhiên và con người Lâm Đồng đến khán giả Thủ đô và bạn bè cả nước.
Thông qua chương trình, hai tỉnh, thành phố xem đây là cơ hội để gặp gỡ, chia sẻ, hợp tác xúc tiến cũng như quảng bá, giới thiệu về những nét văn hoá đặc sắc, con người và tiềm năng phát triển của mỗi địa phương. Từ đó xây dựng tình đoàn kết gắn bó, bền chặt giữa 2 địa phương, thắt chặt mối quan hệ hợp tác toàn diện để chung tay đóng góp cho sự phát triển của đất nước.
Không gian đa chiều về quy hoạch, kiến trúc Lâm Đồng- Đà Lạt cho du khách thấy rõ một đô thị Đà Lạt trong quá khứ, hiện tại và tương lai
Mô hình kiến trúc Ga Đà Lạt - Di tích lịch sử văn hóa quốc gia được chọn làm cổng chào Ngày Văn hóa Lâm Đồng tại Hà Nội, mở ra không gian trưng bày ấn tượng, giới thiệu hình ảnh Đà Lạt những ngày còn hoang sơ cùng các công trình kiến trúc tiêu biểu như khách sạn Palace, hồ Xuân Hương... Các đồ án quy hoạch của huyện Di Linh, Đức Trọng, Bảo Lộc… cũng được trưng bày cho thấy một Lâm Đồng không ngừng phát triển hài hòa, bền vững. Bên cạnh đó, những mô hình công trình mang dấu ấn nghệ thuật kiến trúc và ẩn chứa nhiều giá trị văn hóa trở thành những di tích quốc gia nổi tiếng như Ga Đà Lạt, Trường Cao đẳng Đà Lạt, Toa tàu xe lửa Đà Lạt… đã được trưng bày, tạo sức hút cho nhiều du khách đến tham quan, chụp ảnh.
Đặc biệt, bản đồ dự án đầu tư của 3 tỉnh Đắc Nông, Lâm Đồng, Bình Thuận được cập nhật thành bản đồ chung tỉnh Lâm Đồng mới sau ngày 01/9/2025 với các dự án, trục tuyến giao thông liên tỉnh, liên vùng; trong đó, TP Đà Lạt là trung tâm hành chính - chính trị của tỉnh và các dự án phát triển đô thị vệ tinh trong tỉnh.
Không gian trưng bày quy hoạch, kiến trúc Lâm Đồng- Đà Lạt là nơi gặp gỡ, trao đổi và tiếp thu ý kiến của các nhà quản lý, nhà đầu tư, nhà sản xuất, chuyên gia nghiên cứu, nhà tư vấn, thiết kế giúp phát triển quy hoạch đô thị, đồng thời kêu gọi thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng phát huy thế mạnh của tỉnh.
Mở ra hành trình khám phá vùng đất Nam Tây Nguyên
Chuỗi sự kiện “Ngày văn hóa Lâm Đồng tại Hà Nội” năm 2025 được tổ chức với kỳ vọng TP. Hà Nội và tỉnh Lâm Đồng tiếp tục tăng cường phối hợp trong các chuỗi liên kết vùng về du lịch xanh, nông nghiệp công nghệ cao, thương mại dịch vụ và chuyển đổi số trong thời gian tới. Qua đó sẽ là cầu nối để các nhà quản lý, chuyên gia, các doanh nghiệp cùng chia sẻ giải pháp, kinh nghiệm và cùng hướng tới một chiến lược phát triển bền vững, toàn diện.

Từ Đà Lạt mộng mơ đến Lâm Hà mến khách, từ Bảo Lộc xanh ngát hương trà đến những ngôi làng của đồng bào bản địa giàu truyền thống… tất cả được tái hiện sinh động trong suốt 3 ngày diễn ra chuỗi sự kiện, giữa không gian thân quen mà mới lạ nơi trái tim Thủ đô. Và hành trình khám phá bản sắc văn hóa, con người và tiềm năng của cao nguyên Lâm Đồng cũng chính thức được mở ra.
Chuỗi sự kiện được thực hiện bởi Công ty Cổ phần Truyền thông Đối ngoại Việt Nam (VRI) và sự đồng hành của nhiều đơn vị.
