Mời các bạn bấm nút nghe nội dung:
Để ứng phó với nhiều phương thức xét tuyển của các trường đại học, học sinh ôn luyện và tham gia nhiều chứng chỉ, kỳ thi đánh giá năng lực khác nhau. Trong khi đó, kì thi tốt nghiệp theo chương trình mới với cách thức ra đề mới theo hướng đánh giá năng lực và yêu cầu phân hóa cao hơn cùng những thông tin quy đổi điểm mới từ phía Bộ Giáo dục và Đào tạo khiến giai đoạn “tăng tốc” về đích của học sinh 2k7 càng căng thẳng và áp lực hơn.
Phụ huynh học sinh lo lắng trước những thay đổi của các phương thức xét tuyển đại học
Suốt cả tháng nay, đặc biệt sau khi Bộ GD-ĐT công bố quy định các khung quy đổi điểm trúng tuyển đại học, chị Nguyễn Dung, nhà ở Đống Đa, Hà Nội lo mất ăn mất ngủ. Con trai chị hiện đang học trường THPT Phan Đình Phùng, thuộc khối top 1 các trường ở Hà Nội, đã có chứng chỉ ngoại ngữ IELTS 7.5 từ đầu năm lớp 12. Nhưng khi nghe tin trường Kinh tế quốc dân sẽ sử dụng SAT trong tuyển sinh, cậu học sinh 2k7 này tiếp tục “cày cuốc” để có được 1420 điểm SAT. Như những năm học trước, khả năng đậu đại học như mong muốn đã chắc chắn. Còn năm nay, như lời chị Dung, mọi con đường đến đích dường như khó hơn, rối hơn và bấp bênh hơn.
“Để chuẩn bị tốt nhất cho con tuyển sinh vào ĐH, gia đình đã cho con thi IELTS, SAT, thi hết rồi, điểm cũng so với năm ngoái đã đỗ rồi nhưng năm nay không chắc chắn việc vào được theo nguyện vọng hay không. Tôi nghĩ không chỉ riêng gia đình tôi mà nhiều gia đình đang cực kì lo lắng, hoang mang”, chị Dung chia sẻ.
Việc đầu tiên trong ngày của người mẹ này là bật máy tính, vào các hội nhóm phụ huynh, đặt theo dõi các kênh thông tin tuyển sinh khác nhau để chờ thông tin hoặc để hỏi han, trao đổi với mong muốn có được câu trả lời về khả năng “đỗ” dù trong tay con trai đã có những “vũ khí" khá mạnh nếu trong các mùa tuyển sinh năm trước. Tình trạng hoang mang càng tăng lên khi bạn của con thậm chí thi tất cả các kì thi, chuẩn bị tất cả các phương án xét tuyển hiện có.
“Bạn của con mình thi nhiều lắm, 3,4 kì khác nhau gồm cả IELTS, SAT, HAS, TSA với tâm thế chạy đua nhiều nhất có thể. Việc đi đến tất cả các lớp ôn luyện cực kì vất vả, và cũng vì thi nhiều quá nên kiệt sức nhưng vẫn phải cố để tăng tính an toàn”.
Chỉ còn gần một tháng nữa, 2k7 bước vào kì thi cuối cùng trước khi tổng hợp tất cả các kết quả cho việc xét tuyển, chị Dung cho rằng các bạn học sinh và gia đình đều dồn nốt lực, tham gia các lớp ôn luyện khác nhau nhằm thêm được một cơ hội cho danh mục các phương thức xét tuyển khác. Từ trải nghiệm cá nhân và quan sát những phụ huynh có con thuộc lứa 2k7, chị Dung cho rằng việc thay đổi xét tuyển đại học các trường cần đưa ra lộ trình trước đó ít nhất một năm để học sinh có cơ hội lựa chọn và theo đuổi những phương thức phù hợp cũng như có thời gian chuẩn bị tốt nhất thay vì “đuổi theo” tất cả.

Chị Thanh Phương, ở Đà Nẵng năm nay ngoài con lớn thì còn thêm 2 cháu sinh năm 2007 đều đang trong trạng thái có rất nhiều phương thức trong tay nhưng vẫn không có cảm giác an toàn.
Từ thời điểm Bộ công bố khung quy đổi các loại điểm thi, chị em chị Phương cùng tập trung tìm hiểu thông tin, trao đổi để sớm có hướng để con cháu vào được đúng trường, đúng ngành đã xác định từ đầu lớp 12 và cũng đã nỗ lực chuẩn bị thêm các phương thức xét tuyển từ trước đó.
“Từ sau tết đến giờ em lần lượt ôn và thi nâng điểm IELTS, thi SAT và gần đây thêm cả HSA. Nếu các anh chị 2k6 tầm này năm ngoái đã biết đỗ vào trường nào thì bọn cháu vẫn chưa thấy “bờ”, một học sinh ở Hà Nội chia sẻ.
Tuy nhiên, em học sinh này văn tiếp tục ôn luyện để có thêm điểm thi tốt nghiệp THPT thật cao vì "bạn bè cháu bảo năm nay các trường sẽ hướng tới sử dụng nhiều hơn cho xét tuyển”.
Quy đổi điểm trúng tuyển - học sinh đừng quá quan tâm
Tuần trước, Bộ GD-ĐT đã hướng dẫn xây dựng quy tắc quy đổi tương đương điểm trúng tuyển hay còn gọi là điểm chuẩn, ngưỡng đầu vào giữa các phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển khi trường ĐH sử dụng đồng thời nhiều phương thức, nhiều tổ hợp cho một ngành/nhóm ngành đào tạo. Bộ nhấn mạnh yêu cầu, cần bảo đảm tính tương đương; dựa trên yêu cầu đầu vào thực chất; công bằng, minh bạch, công khai, và thống nhất; bảo đảm tính khoa học và thực tiễn; đơn giản, dễ hiểu.
Theo đó, Bộ GD-ĐT quy định các khung quy đổi khác nhau: khung quy đổi các loại điểm thi; khung quy đổi giữa các tổ hợp sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT; khung quy đổi điểm trúng tuyển từ kết quả học tập THPT (điểm học bạ).
Tuy nhiên, cùng với tất cả những mới mẻ từ dạy học, kiểm tra, đánh giá, lứa học sinh đầu tiên tốt nghiệp theo chương trình 2018 còn phải đối diện với những chính sách mới về tuyển sinh đại học và lại luôn bất ngờ. Chuyên gia giáo dục đồng thời cũng tham gia luyện thi Vũ Khắc Ngọc cho rằng quy định này nhằm đảm bảo tính công bằng giữa các phương thức tuyển sinh.
“Việc quy đổi này mang tính chất trách nhiệm giải trình của trường với xã hội và Bộ Giáo dục và Đào tạo. Còn với cá nhân học sinh, quy đổi này sẽ không tác động quá nhiều nên các em không nên quá lo lắng, cứ coi như việc tuyển sinh giống như những năm học trước. Bạn nào có kết quả cao hơn sẽ có cơ hội tốt hơn và lựa chọn được ngành học tốt hơn”, thầy Khắc Ngọc phân tích.

Trong những năm qua, các trường đại học đã tuyển sinh bằng đa dạng hóa phương thức, thậm chí trong mỗi phương thức lại sử dụng nhiều cách tính khác nhau. Thầy Ngọc nêu ví dụ chỉ riêng điểm thi tốt nghiệp THPT, cùng một ngành học nhưng lại xét tuyển bằng nhiều tổ hợp khác nhau. Mỗi tổ hợp sẽ có một phổ điểm khác nhau. Mỗi kì thi lại khác nhau từ cách ra đề, mức độ phân hóa, đối tượng tham gia, tiêu chí đánh giá cũng không giống nhau.
“Việc quy đổi về cùng một thang đo theo tôi là bất khả thi và không có giải pháp nào hoàn hảo. Tuy nhiên, Bộ giáo dục và Đào tạo cùng các chuyên gia, các nhà khoa học cũng đã rất nỗ lực đưa ra phương pháp so sánh bách phân vị được xem là tối ưu hơn cả, mặc dù chưa thực sự hoàn hảo”, thầy Ngọc khẳng định.
Trước tình trạng học sinh 2k7 phải đối diện với quá nhiều đổi mới và hầu như không có thời gian để suy tính lựa chọn phương thức xét tuyển nào phù hợp để đi theo dẫn tới tình trạng cố phủ hết các phương thức xét tuyển tạo nên những áp lực không nhỏ về thời gian, công sức và cả tài chính, chuyên gia Vũ Khắc Ngọc từ thực tế tham gia vào nhiều chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp cho rằng các trường đại học thực hiện đa dạng hóa phương thức tuyển sinh, tạm hiểu có rất nhiều “cánh cửa” mở ra để học sinh bước vào đại học.
Tuy nhiên, khi có quá nhiều “cửa mở” sẽ dễ khiến các bạn lạc đường, trừ các bạn cực kì xuất chúng, tham gia kì thi nào điểm cũng cao. Còn số đông học sinh khi phân sức trên quá nhiều “mặt trận” sẽ khó để đạt điểm tối ưu. Lời khuyên ở đây theo thầy Khắc Ngọc, trước tiên cần coi trọng kì thi tốt nghiệp THPT bởi đây là kì thi tất cả học sinh lớp 12 cần trải qua. Bên cạnh đó cần ý thức hướng nghiệp từ sớm về năng lực, sở trường, truyền thống gia đình, tính cách... xem nhóm ngành học cũng như những trường đại học phù hợp cùng những tổ hợp tuyển sinh nào để từ đó đầu tư “đúng” và “trúng”.
“Các bạn chỉ nên chọn 1 hoặc 2 kì thi thay vì ăn tết xong, tuần nào, tháng nào cũng thi, hết SAT, HSA, nâng điểm IELTS, chỉ ăn với thi thôi sẽ rất khó đạt kết quả tốt”, thầy Khắc Ngọc chia sẻ.
Kì thi tốt nghiệp THPT năm nay với hứa hẹn sẽ phân hóa được học sinh, cố gắng để trở thành một phương thức xét tuyển đáng tin cậy với nhiều trường đại học.
Với học sinh đã trang bị tất cả các phương án và cả học sinh chỉ trông vào kì thi tốt nghiệp THPT thầy Ngọc lưu ý lứa 2k7 thực ra rất thiệt thòi dù đã học cả 3 năm theo chương trình mới nhưng chỉ cách đây 1 năm các bạn mới có được hình dung ban đầu về phương thức thi tốt nghiệp khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi minh họa.
Đến năm cuối các bạn mới bắt đầu có những hình dung đầu tiên về “đường đi” nên không tránh khỏi những chấp chới, lo lắng và hoang mang. Khi các Sở giáo dục vào Đào tạo địa phương, các trường THPT ra đề thi thử, kết quả học sinh thường không cao. Tuy nhiên, thầy Khắc Ngọc cho rằng học sinh và phụ huynh cần hiểu bản chất các kì xét tuyển đại học sẽ lấy từ trên xuống nên khó sẽ khó chung và dễ cũng dễ chung. Nhiệm vụ của mỗi bạn học sinh cần nỗ lực hết khả năng. Điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay theo dự đoán của thầy Ngọc sẽ không cao.
“Quan trọng không phải bạn được bao nhiêu điểm, quan trọng bạn đứng ở vị trí bao nhiêu trên phổ điểm. Nên thay vì lo lắng, các em hãy cố gắng hết mình đi, để sau đó không hối hận”, thầy Ngọc kết luận.
Và trong thời điểm chưa đầy 1 tháng nữa sẽ diễn ra kì thi tốt nghiệp THPT, thầy Ngọc chia sẻ bài thi sẽ theo chương trình phổ thông mới, không đặt nặng kiểm tra kiến thức ghi nhớ học thuộc nên cũng không cần cố gắng “cày cuốc” học theo hướng thuộc lòng mà cần rèn luyện tư duy để đọc hiểu các vấn đề đặt ra trong bài thi nhằm tìm ra phương án giải quyết đúng.