Đại học Bách Khoa Hà Nội là trường đại học kỹ thuật công nghệ hàng đầu Việt Nam. Những năm qua, Đại học Bách Khoa Hà Nội đã đào tạo rất nhiều kỹ sư ưu tú, tài năng hiện nay đang làm việc, cống hiến trong các lĩnh vực công nghệ trọng điểm, các lĩnh vực công nghệ chiến lược trong cũng như ngoài nước. Để có thể đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao như vậy thì việc hợp tác giữa 3 nhà – nhà nước, nhà trường, doanh nghiệp – là vô cùng quan trọng.

Theo PGSTS Huỳnh Đăng Chính: Doanh nghiệp chính là nơi có những bài toán, có những nhu cầu, yêu cầu, là nơi đưa ra những đòi hỏi, những tiêu chí về mặt chất lượng. Chính vì thế, nhà trường luôn đồng hành cùng doanh nghiệp để luôn nâng cao chương trình đào tạo, đổi mới, nâng cao bài giảng, thí nghiệm, thực tập, thực hành cho sinh viên tại các doanh nghiệp. Để làm sao cho sinh viên, nhất là sinh viên kỹ thuật, khi ra trường thì có thể đáp ứng ngay những nhu cầu cao, khắt khe, những nhu cầu toàn cầu của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp ở Việt Nam.
ĐH Bách Khoa Hà Nội luôn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất từ nguồn thu của nhà trường và từ các dự án, đặc biệt là những phòng thí nghiệm hợp tác với doanh nghiệp để làm sao tăng cường số lượng thời gian thực tập của sinh viên, và việc thực tập của sinh viên phải gắn với nhà máy.
Với chương trình đào tạo kỹ sư chuyên sâu, sinh viên Bách Khoa Hà Nội có thời gian được thực tập tại các công ty trong thời gian 6 tháng và làm việc như một kỹ sư thực thụ và được doanh nghiệp trả lương. Sau 6 tháng thực tập, dựa trên kinh nghiệm tích lũy, nhu cầu của công ty và bài giảng của thầy cô, các bạn quay trở về trường, làm đồ án tốt nghiệp.
Chương trình kỹ sư chuyên sâu sinh viên trong quá trình thực tập gắn liền với hoạt động của công ty. Nhiều sinh viên xuất sắc được các công ty lớn ở Nhật Bản, Đài Loan, Singapore, Hàn Quốc lựa chọn để gửi đi thực tập tại nước ngoài. Được tiếp xúc với quy trình phát triển sản phẩm, tìm kiếm nhu cầu thị trường, từ đó các em tìm ra công nghệ và quy trình mới để tạo ra sản phẩm. Sau quá trình thực tập ở nước ngoài, kỹ năng, tinh thần, trách nhiệm và nhận thức của các em tăng lên rất nhiều.
Bà Lê Thị Diễm Hằng trưởng phòng nhân sự, phụ trách khối nhân sự tại công ty Unilever Việt Nam cho biết : ĐH Bách Khoa Hà Nội là một đối tác lâu đời và rất quan trọng của Unilever Việt Nam.

Theo đánh giá của Unilever Việt Nam : Nhân lực tốt nghiệp ĐH Bách khoa là những sinh viên giỏi và rất xuất sắc. Khi được tuyển dụng vào Unilever các em sẽ được đào tạo thành những cán bộ cấp cao, những chuyên gia công nghệ, những cán bộ quản lý sau thời gian đào tạo 2 năm.

Tại buổi"Tọa đàm về tổ chức thực tập cho sinh viên tại doanh nghiệp ", ông Nguyễn Anh Tuấn bộ phận quản lý nhân lực và tuyển dụng của Tập đoàn Viễn thông quân đội cho biết: Hiện nay nhà trường đã đưa ra 1 số kênh để doanh nghiệp có thể tiếp xúc trực tiếp với các bạn sinh viên, điều đó đem lại những thông tin thông suốt để đánh giá sinh viên, cũng như lựa chọn sinh viên. Tuy nhiên, doanh nghiệp mong muốn phối hợp với nhà trường định hướng sớm cho các bạn sinh viên trong lộ trình nghề nghiệp hoặc cung cấp thêm cho sinh viên các chức danh, vị trí ở tập đoàn để các em hình dung ra vị trí việc làm trong tương lai để có đủ thời gian đầu tư chuyên môn, hoàn thiện bản thân để khi các bạn ra trường rất cứng trong chuyên môn và bắt đầu công việc được ngay.

Liên quan đến việc quy đổi tín chỉ, theo ông Tuấn để các bạn sinh viên thực tập hiệu quả, theo lịch trình của trường hiện nay thời gian sinh viên thực tập tại doanh nghiệp là 3 tháng, mới chỉ đủ đảm bảo giai đoạn khởi đầu tìm hiểu doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp. Để có thể nắm bắt chuyên môn sâu cần có thời gian thực tập dài hơn. Tuy nhiên hiện tại số lượng sinh viên thực tập thời gian dài hơn 3 tháng khá nhiều, nhưng vì thời gian kéo dài không được nhà trường tính quy đổi thành tín chỉ cho những học phần học tập nên để đảm bảo quyền lợi cho sinh viên doanh nghiệp có mong muốn nhà trường ghi nhận những cố gắng học hỏi của sinh viên tại doanh nghiệp, như vậy cả doanh nghiệp và sinh viên sẽ có trách nhiệm hơn.

PGS TS Huỳnh Đăng Chính khẳng định: Ý thức rất rõ hiệu quả của mối quan hệ giữa nhà trường với doanh nghiệp, nhiều hoạt động, nhiều mô hình hợp tác được 2 bên đồng tổ chức để tìm ra cách làm hiệu quả nhất, để chất lượng của kỹ sư Đại học Bách Khoa Hà Nội không ngừng tăng lên, đặc biệt là tăng ở tốc độ đủ để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao, tài năng và đóng góp cho những lĩnh vực công nghệ trọng điểm, công nghệ chiến lược, đáp ứng được những yêu cầu cao nhất, khắt khe nhất của các lĩnh vực công nghệ cao như bán dẫn, AI, công nghệ điện tử, robot hóa – không chỉ ở trong nước mà còn ở cả nước ngoài.
Job Fair (20/4/2025) có sự đồng hành của 31 doanh nghiệp ở lĩnh vực như công nghệ chế tạo, công trình, logistics, tài chính, đến các lĩnh vực như truyền thông, công nghệ cao, AI, tự động hóa thể hiện sự đồng hành, sự cam kết phát triển cùng Đại học Bách Khoa Hà Nội trong suốt thời gian qua.
Một số hình ảnh tại Job Fair 2025: