Tại hội thảo quốc tế “Triển vọng phát triển du lịch gắn với Halal trên địa bàn thành phố Hà Nội” do Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội phối hợp với Viện Nghiên cứu Nam Á, Tây Á và Châu Phi (ISAWAAS), Trung tâm Chứng nhận Halal Việt Nam tổ chức (ngày 15/4), các chuyên gia dự báo du lịch Halal đang nổi lên như một xu hướng toàn cầu, dự kiến sẽ đóng góp gần 350 tỷ USD cho ngành du lịch thế giới vào năm 2030.
"Với hơn 1,9 tỷ người theo đạo Hồi trên toàn thế giới, đây là một thị trường đầy tiềm năng mà Việt Nam cần chủ động tiếp cận", TS. Trịnh Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội cho biết.

Du lịch Halal có thể hiểu là du lịch Hồi giáo hay du lịch thân thiện với người Hồi giáo, bảo đảm các dịch vụ du lịch cung cấp phù hợp với những yêu cầu đặc thù của đạo Hồi. Hiện du lịch Halal vẫn còn khá mới tại Việt Nam nói chung và tại Hà Nội nói riêng.
Không chỉ là vấn đề thực phẩm mà tiêu chuẩn Halal còn bao hàm các phương diện từ văn hóa, kinh tế, chính trị, xã hội...
Phát biểu tại hội thảo, ông Shovgi Kamal Oglu Mehdizade, Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam cho rằng, Việt Nam có tiềm năng lớn cho sự phát triển của du lịch Halal, đặc biệt là đối với các quốc gia Hồi giáo và ngày càng trở thành điểm đến thu hút với nhiều quốc gia như Pakistan, Azerbaijan, Kazakhstan, Thổ Nhĩ Kỳ...
Trong khi đó, PGS TS Đinh Công Hoàng, Trưởng phòng Nghiên cứu Trung Đông và Tây Á - Viện Nghiên cứu Nam Á, Tây Á và Châu Phi cũng thông tin thị trường Halal toàn cầu với quy mô hơn 7.000 tỷ USD trong năm 2024 và dự kiến chạm mốc 10.000 tỷ USD vào năm 2028 (tốc độ tăng trưởng hàng năm 6-8%).
Ngoài các nước Trung Đông, Indonesia thì một số nước như Singapore, Thái Lan… đang là những điểm đến đón lượng khách du lịch Hồi giáo nhiều nhất thế giới.
Nhấn mạnh vai trò của Hà Nội với vị trí là trung tâm kinh tế, văn hóa và du lịch của cả nước song PGS.TS Đinh Công Hoàng cũng cũng thẳng thắn chỉ ra các hạn chế như thiếu cơ sở cầu nguyện, dịch vụ chưa đồng bộ và nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực phục vụ thị trường Halal.

Cơ sở đào tạo cần bắt tay đào tạo nhân lực du lịch đón đầu khách Halal
Thông tin tại hội thảo, bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, theo kế hoạch đến năm 2030, Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái du lịch Halal toàn diện, trong đó ưu tiên hình thành các "Halal Friendly Zones" - khu vực thân thiện với người Hồi giáo - tại các quận trung tâm.
Thành phố cũng hướng tới việc nâng cao năng lực phục vụ trong ngành lưu trú và ẩm thực, với chỉ tiêu đến năm 2030 có ít nhất từ 10 đến 20 khách sạn đạt chuẩn phục vụ du khách Hồi giáo, đồng thời khoảng 30% nhà hàng tại khu vực trung tâm có khả năng cung cấp món ăn đạt tiêu chuẩn Halal.
Tuy nhiên, để có thể trở thành điểm đến thân thiện với người Hồi giáo, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò đào tạo nhân lực có hiểu biết về văn hóa, nâng cao khả năng cạnh tranh của điểm đến và thúc đẩy kết nối quốc tế bền vững.

Theo TS. Trịnh Thị Thu Hà, muốn phát triển du lịch gắn với Halal tốt, vấn đề nguồn nhân lực, đào tạo con người đóng vai trò tiên quyết.
“Một điều đáng tiếc khi tình trạng thiếu nguồn nhân lực là một trong những nguyên nhân khiến số lượng du khách Hồi giáo đến Việt Nam còn khá khiêm tốn đòi hỏi các cơ sở đào tạo du lịch trên toàn quốc cần chung tay chuẩn bị cho nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu,” bà Trịnh Thị Thu Hà nói.
Cũng tại Hội thảo, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội chính thức công bố thành lập Trung tâm Đào tạo Halal (Halal Training Center). Trung tâm sẽ triển khai các khóa học cơ bản và nâng cao về Halal, đồng thời giới thiệu chương trình đào tạo theo quy chuẩn quốc gia TCVN14230:2024 về du lịch thân thiện với người Hồi giáo - lần đầu tiên được áp dụng tại một cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam.