Thông tin tại Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023, bà Nguyễn Thị Nhật Hằng - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bình Dương cho biết, đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho năm học mới của địa phương cơ bản đã hoàn tất. Tuy nhiên khó khăn lớn nhất là việc thiếu giáo viên, nhất giáo viên bậc Tiểu học, Mầm non.

Đáng chú ý từ tháng 1/2021- 4/2022 ngành giáo dục Bình Dương có đến 527 giáo viên nghỉ việc. Trong đó nguyên nhân chính là do lương của giáo viên chưa đảm bảo để trang trải cuộc sống.

“Tình trạng giáo viên nói chung nhất là giáo viên tiểu học, mầm non ngoài công lập là một trở ngại, thách thức lớn trong việc nâng cao chất lượng chương trình cũng như công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, kiểm định chất lượng đối với ngành giáo dục mầm non”, bà Nguyễn Thị Nhật Hằng băn khoăn.

Hiện nay nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Bình Dương có số học sinh trên lớp vượt cao so với quy định. Nhiều trường phải giảm lớp học 2 buổi/ngày; nhiều trường phải thực hiện học một buổi/ngày đối với lớp 1 và điều này đã ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Riêng trong năm học 2022-2023, tỉnh Bình Dương sẽ tăng 11 trường, trong đó 1 trường THCS và 10 trường mầm non ngoài công lập. Tổng số học sinh dự kiến tăng khoảng 29.000, trong đó tăng chủ yếu ở khu công nghiệp.

“Đến cuối năm học 2021-2022 tổng số công chức, viên chức của toàn ngành giáo dục tỉnh Bình Dương là 20.044. Nếu so với dự kiến số học sinh tăng trong năm học 2022- 2023 số giáo viên của trên địa bàn tỉnh Bình Dương có thể là thiếu trên 3.000 giáo viên”, bà Hằng cho biết.

Để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, bà Nguyễn Thị Nhật Hằng chia sẻ, tỉnh Bình Dương tiếp tục triển khai chủ trương ký hợp đồng đối với những viên chức, nhân viên còn thiếu sau khi tuyển dụng; Xem xét từng bước giải quyết cho những viên chức không trực tiếp giảng dạy nhưng có gốc đào tạo sư phạm để được chuyển ra lớp trên cơ sở đánh giá về chuyên môn; Tiếp tục thực hiện phương án về phân công giáo viên dạy thêm giờ, dạy thỉnh giảng để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên...

Năm học 2022-2023 là năm đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với bậc THPT, cụ thể là lớp 10, trong đó có những môn học đặc thù âm nhạc, mỹ thuật. Bà Nguyễn Thị Nhật Hằng kiến nghị Chính phủ, Bộ Nội vụ có chính sách đặc thù để thu hút đào tạo đối tượng này để đáp ứng nhu cầu giáo viên cho chương trình giáo dục phổ thông mới.

Ngoài ra, Bình Dương cũng như một số địa phương khác như TP. Hồ Chí Minh có số học sinh tăng cao tại các khu công nghiệp nên việc công nhận trường chuẩn quốc gia theo quy định tại các Thông tư 17,18,19 năm 2018 gặp khó khăn.

“Do số học sinh/lớp và số lớp/trường tăng và điều này không thể đảm bảo các quy định về công nhận trường chuẩn. Do vậy chúng tôi mong có chính sách đặc thù cho Bình Dương đối với công tác công nhận chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng”, bà Nguyễn Thị Nhật Hằng kiến nghị.

Liên quan tới những kiến nghị, đề xuất của Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bình Dương, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị tỉnh có báo cáo chi tiết về tình hình đội ngũ giáo viên, nhất là tình trạng giáo viên mầm non, tiểu học nghỉ việc vì đây là một việc mà lãnh đạo Bộ cũng đang đặc biệt quan tâm.