Buổi tập huấn với chủ đề "Câu chuyện thương hiệu - Hãy tạo sự khác biệt” không chỉ giúp trang bị những kỹ năng, phương pháp lập đề án hiệu quả, thuyết trình thuyết phục, mà còn giúp các bạn thanh niên từ tất cả các vùng miền trên các tỉnh thành khu vực nông thôn, được tiếp cận những lối tư duy, sáng tạo trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu và khẳng định vị thế thương hiệu bằng những cách độc đáo và thuyết phục nhất.
Tại buổi tập huấn, nhiều chuyên gia đã nêu giải pháp tăng năng lực cạnh tranh cho thanh niên làm kinh tế vùng nông thôn, đó là: Đẩy mạnh thực hiện giảm chi phí kinh doanh cho đối tượng thanh niên nhất là ở khu vực nông thôn, trước hết là chi phí bất hợp lý phát sinh từ quản lý nhà nước, ngăn chặn và đẩy lùi các hành vi làm phát sinh chi phí không chính thức cho thanh niên phát triển kinh tế nông thôn.
Từ khát khao lập nghiệp trên quê hương, chị Nguyễn Ngọc Hoàng Anh - Giám đốc Công ty Cổ phần Hana Group với chuỗi giá trị du lịch nông nghiệp, giáo dục bền vững chia sẻ: Xây dựng thương hiệu dựa trên sự khác biệt là điều mà Hana đã làm trong suốt nhiều năm qua. Thanh niên nông thôn nên hướng về vùng đất mà mình sinh ra và lớn lên nhiều hơn nữa trong quá trình khởi nghiệp, bởi các bạn sẽ có sự hiểu biết về tài nguyên bản địa để tạo nên sức mạnh nội tại bên trong và không ai hết, chính bạn sẽ là người chia sẻ và lan tỏa những giá trị đó đi một cách tốt nhất. "Bên cạnh đó, việc kết hợp du lịch với nông nghiệp, thiết kế những hành trình trải nghiệm tuyệt vời sẽ giúp các bạn xây dựng nên những sản phẩm độc quyền, khác biệt mà không ai có thể copy được", chị Hoàng Anh nhấn mạnh.
Với dự án tận dụng quả bưởi non tại địa phương để sản xuất xà phòng và dầu gội đầu, chị Bùi Thủy đến từ Đồng Nai chia sẻ: “Khởi nghiệp là một quá trình mà tôi rèn luyện bản thân mỗi ngày, học hỏi thêm để hoàn thiện sản phẩm. Bên cạnh sự chân thành, tôi luôn tự nhắc mình phải quyết tâm vượt qua những khó khăn ban đầu để theo đuổi dự án mà mình tâm huyết. Tham gia khóa tập huấn lần này, tôi mong muốn sẽ được học hỏi thêm từ nhiều chuyên gia và các bạn khởi nghiệp, đồng thời học được kỹ năng thuyết trình tốt hơn để có thể chia sẻ giá trị sản phẩm khởi nghiệp của mình, tiếp tục tạo dựng giá trị nông sản của địa phương”.
Chị Nguyễn Thu Vân, Trưởng ban Thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn cho biết, thời gian tới Ban tổ chức sẽ kết nối các bạn thanh niên nông thôn với những gương thanh niên làm kinh tế giỏi ở các lĩnh vực để hỗ trợ, giúp đỡ nhau khi cần thiết. Cùng với đó, năm nay T.Ư Đoàn sẽ triển khai sàn nông sản trên vũ trụ ảo Metaverse và tổ chức Triển lãm nông nghiệp số trên nền tảng Techfest VN 247 - nền tảng số hoạt động tổ chức sự kiện kết nối, triển lãm, hội thảo, đầu tư, đào tạo, quảng bá, thương mại hóa cho hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia kết nối quốc tế, kết nối 63 tỉnh, thành đoàn và các quốc gia trên thế giới… Qua đó, mở không gian kết nối cho thanh niên nông thôn có cơ hội tiếp cận với hàng triệu khách hàng, gặp gỡ đối tác tiềm năng.
“Chúng tôi mong muốn các bạn khi trở về địa phương sẽ có những định hướng, hoàn thiện các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Bên cạnh những kiến thức học được tại lớp tập huấn, đây là cơ hội để các bạn kết nối cùng nhau, hỗ trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế, trở thành đối tác, bạn hàng tin cậy của nhau trong cuộc sống và trong phát triển kinh tế”, chị Nguyễn Thu Vân chia sẻ.
Theo đánh giá từ chuyên gia, các dự án của thanh niên nông thôn có nhiều điểm độc đáo, sáng tạo. Để các bạn có thể dễ dàng hơn trong việc tiếp cận các nguồn vốn tín dụng, các chuyên gia cho rằng, cần có sự hài hòa lợi ích của 3 nhân tố là tổ chức tín dụng, tổ chức trung ương đoàn thanh niên và cơ chế, chính sách của Nhà nước. Trong đó, vai trò ngân hàng chính sách là rất quan trọng trong việc tăng cường sự hỗ trợ về vốn, cơ chế, chính sách, luật pháp, xúc tiến thương mại, giáo dục - đào tạo, tư vấn về thiết bị, công nghệ hiện đại...
Bên cạnh đó, mỗi thanh niên nông thôn tăng cường liên kết, hợp tác kinh doanh phát triển các chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị, đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh gắn với mục tiêu phát triển bền vững: sản xuất sạch, xanh, tiết kiệm, sử dụng hiệu quả năng lượng, bảo vệ môi trường, hướng tới nhóm người yếu thế trong xã hội.